Làng Điêu khắc Đá Mỹ Nghệ Non Nước - Du lịch Đà Nẵng

30/03/2017 02:26 +07 - Lượt xem: 22205

Được công nhận là làng nghề truyền thống với tổng số phiếu tán thành là 100%,

Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng được hình thành từ giữa thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XVIII. Năm 2006, Hội làng nghề truyền thống điêu khắc đá Non Nước – Ngũ Hành Sơn được thành lập với sự tham gia của hơn 150 hội viên. Đặc biệt, trong năm 2013, có 03 hội viên của Hội làng nghề vinh dự được Chủ tịch Nước công nhận là nghệ nhân ưu tú gồm các nghệ nhân Lê Bền, Nguyễn Việt Minh và Nguyễn Long Bửu.

 Làng đá này được gây dựng nên bởi nghệ nhân có tên là Huỳnh Bá Quát mang nghề từ Thanh Hóa vào với làng đá này. Lúc đầu, ông chỉ khai thác đá non nước và chế biến các công cụ đơn giản phục vụ cho đời sống hằng ngày như: cối xay, cối giã, đá buộc neo thuyền và sau đó dần dần phát triển các sản phẩm điêu khắc bia mộ, chế tác các sản phẩm phục vụ cho việc trang trí tại các đền thờ, cung đình
Gần 80% hộ dân cư kih doanh đá mỹ nghệ Non nước với những sản phẩm đa dạng về đầy đủ kích thước theo yêu cầu của khách hàng.  Trong đó, những sản phẩm được mang Nhãn hiệu chứng nhận “Đá Non Nước” bao gồm tượng tôn giáo, tín ngưỡng, tượng danh nhân, tượng người, tượng cách điệu, bàn ghế, bồn tắm, tượng thú, đèn vườn, bình hoa và bia mộ. Trước những năm 1980, nguồn nguyên liệu của Làng nghề được khac thác tại chỗ. Từ sau năm 1980, chuyên liệu được mua chủ yếu từ các tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Thanh Hoá, Quảng Ninh và Bắc Cạn. Bình quân mỗi cơ sở tiêu thụ khoảng 7-12 tấn nguyên liệu/tháng. 
cho đến ngày nay, làng đá mỹ nghệ non nước trở thành hình tượng không thể bỏ qua với mỗi du khách đến với Đà Nẵng. Bởi lẽ, nó độc đáo, tinh xảo thể hiện đời sống con người qua từng sản phẩm. 
 




Bài xem nhiều