Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

22/09/2017 15:48 +07 - Lượt xem: 14138

Mai Châu là một thung lũng nhỏ nằm trong núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, không to lớn như Mộc Châu nhưng lại ẩn trong mình vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ như cô gái tuổi đôi mươi.

 

Mai Châu ở đâu, cách Hà Nội bao xa?

       Mai Châu là huyện cuối cùng của tỉnh Hòa Bình, tiếp giáp với Mộc Châu của Sơn La và Phù Luông của Thanh Hóa. Cách Hà Nội khoảng 150km về phía Tây, với khoảng 3 giờ đi bằng ô tô và 4 giờ nếu đi bằng xe máy. Mai Châu rất phù hợp với những lịch trình ngắn ngày hay các ngày nghỉ cuối tuần.

Thời gian nào đến Mai Châu là phù hợp ?

        Từ tháng 10 – 12 : thời điểm này Mai Châu về đông nên thời tiết mát mẻ, dễ chịu, đặc biệt các bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt trần của hoa đào, mận nở trắng trời Tây Bắc.

        Từ tháng 3 – 4 : là thời điểm lí tưởng để chiêm ngưỡng loài hoa được mệnh danh là “ nữ hoàng” của vùng núi Tây Bắc – hoa ban. Đây cũng là thời gian mà người du lịch đổ về Mai Châu lớn nhất.

 

 

Di chuyển như thế nào?

        Đi bằng xe máy : từ trung tâm Hà Nội, các bạn di chuyển qua QL32 đến Nguyễn Trãi – Ba La, tiếp đó đi thẳng đến thị trấn Xuân Mai.

       Sau đó, di chuyển theo QL6 về thành phố Hòa Bình

       ( Lưu ý đoạn qua ngã ba rẽ vào thành phố thì đi thẳng đường chánh bên trái, tránh vào thành phố sẽ đị chậm hơn do bị giới hạn tốc độ và có giao thông, trừ khi bạn muốn ghé thăm thủy điện Hòa Bình),

       Leo Dốc Cun, đèo Thung Khe, đổ đèo xuống Ngã Ba Tòng Đậu, rẽ trái thêm 5km là tới Mai Châu.

       Đi bằng ô tô : bạn có thể bắt xe từ bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, khi đến ngã ba Tòng Đậu thì xuống, bắt xe ôm đi thêm khoảng 5km là đến trung tâm của Mộc Châu.

       Di chuyển ở Mai Châu : do thị trấn Mai Châu khá nhỏ nên các bạn có thể thuê xe đạp đôi để khám phá, vừa nâng cao sức khỏe, vừa dễ dàng chụp ảnh, tham quan rất tiện lợi phải không các bạn ?

Nghỉ ở đâu ?

      Tại đây có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn phục vụ cho du khách. Nhưng homestay ở bản Lác hay Poom Coọng cũng là một trong những gợi ý thú vị nếu bạn muốn có một điểm dừng chân thân thuộc với những trải nghiệm thú vị

 

 

Ăn gì ở Mai Châu ?

        Những món ăn tại nên nét đặc sắc của ẩm thực Mai Châu mà bạn nhất định phải thưởng thức là: Cơm lam, Xôi nếp nương (xôi màu), thịt lợn Mường, măng đắng, nhộng ong rừng xáo măng chua, thịt gà đồi, rượu Mai Hạ, cá suối nướng, đặc biệt là ốc núi Mai Châu.

 

Ở Mai Châu có gì ?

        Bản Lác Mai Châu

Cũng giống như những bản người Thái tại Mai Châu , Bản Lác tiêu biểu với những mái nhà sàn truyền thống san sát, những rặng tre xanh mướt bao bọc bởi những cánh đồng lúa trải dài.

Nhưng bản Lác còn được du khách yêu thích bởi những gian hàng thổ cẩm nhiều màu sắc, người dân bản thân thiện mến khách nhưng lại làm dịch vụ du lịch rất chuyên nghiệp, đồ ăn ngon và làng bản sạch sẽ gon gàng.

Thế nên bản Lác lúc nào cũng tấp nập đông đúc, thanh niên trong bản còn lập đội văn nghệ, luyên tập hăng say và múa rất giỏi.

       Hang Chiều Mai Châu

Hang Chiều là di tích quốc gia nằm tại thị trấn Mai Châu, đường lên hang là 1200 bậc đá với độ cao 700m. Mỗi buổi chiều khi ánh nắng chiếu vào trong hang khiến những tầng thạch nhũ sáng lên lấp lánh, vô cùng độc đáo.

Vé lên hang Chiều là 10.000đ/ người. Bạn có thể đạp xe từ bản lên thị trấn, gửi xe dưới chân núi và leo hang vào buổi sáng.

 

      Hang Mỏ Luông

Còn gọi là hang Bó Luông, nằm cách thị trấn 1km về phía Bản Lác. Không cao như hang chiều nhưng Hang Bó Luông có các tầng thạch nhũ khá đẹp và độc đáo.

Hiện hang thuộc quản lý của khách sạn Mai Châu Lodge. Vé vào hang khá cao: 40.000đ/ người ( chỉ miễn phí cho khách nghỉ tại Mai Châu Lodge).

      Bản Văn Mai Châu

Là một bản nhỏ nằm gần thị trấn Mai Châu mới bắt đầu làm du lịch. Tuy không tấp nập như bản Lác nhưng bản Văn gây ấn tượng với những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau hai bên đường vào bản.

Người dân bản khá thân thiện và mến khách. Ngoài ra bản còn có một khu công viên trồng hoa cải vàng, cải trắng và các loại hoa khác. Đầu bản có nhà nghỉ Bản Văn được xây cạnh cánh đồng.

Nếu có dịp nghỉ lại đây bạn sẽ được ngắm bình minh buổi sáng bên những ruộng bậc thang rất đẹp.

      Thác Gò Lào

Nằm cách Mai Châu 15km về hướng đi Mộc Châu. Đường xuống thác là những bậc thang bằng đất được người dân đắp để xuống thác, nếu bạn đi mùa mưa sẽ khá trơn trượt. Bạn có thể gửi xe ở nhà dân ngay trước thác và leo bộ xuống.

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Mai Châu mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trước mỗi chuyến đi Mai Châu. Nếu thấy hay, bạn hãy chia sẻ hoặc lưu lại bài viết để tham khảo khi cần nhé!

 

 




Bài xem nhiều