Hoàng Su Phì - Thiên đường ruộng bậc thang

22/09/2017 09:53 +07 - Lượt xem: 37221

Hàng năm, cứ đến tháng 9 là lúc những bạn trẻ đam mê xê dịch lại bị thôi thúc bởi vẻ đẹp rực rỡ của vùng cao, háo hức rủ nhau đi săn “mùa vàng”, và nơi rẻo cao Hà Giang là một địa điểm tuyệt vời không thể bỏ qua.

Những ngày này, đến với Hoàng Su Phì – Hà Giang bạn sẽ được mãn nhãn với vẻ đẹp của ruộng bậc thang mềm mại, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kì vĩ và đẹp lộng lẫy của ruộng bậc thang ôm trọn núi rừng tạo nên vẻ đẹp ngỡ ngàng.

 

 

Hoàng Su Phì là một huyện biên giới vùng cao của tỉnh Hà Giang. Cách Hà Nội khoảng 350km, từ trung tâm thành phố Hà Giang đi dọc theo Quốc lộ 2 và tỉnh lộ 177 khoảng hơn  100km là tới huyện Hoàng Su Phì. Nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển, bốn bề xung quanh đều là đồi núi hùng vĩ, không khí mát mẻ, trong lành. Nhắc đến Hoàng Su Phì, người ta thường nghĩ ngay đến những thửa ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín hay lấp lánh ánh bạc mùa nước đổ, nơi đây được đánh giá là một trong những thửa ruộng bậc đep nhất nước ta, vẻ đẹp tuyệt mỹ cùng với những giá trị văn hóa vốn có nên năm 2012, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã được bộ VH-TT&DL chính thức cấp bằng công nhận di tích quốc gia.

Bằng sự lao động cần cù không quản khó nhọc vất vả, trải qua thời gian, đồng bào nơi đây đã biến những đồi núi hoang sơ, khô cằn sỏi đá thành những thửa ruộng bậc thang trải đều tít tắp, uốn lượn bao quanh những sườn đồi, sườn núi, lung linh dưới làn mây trắng hay mờ ảo trong làn khói của người đốt nương hệt như một bức tranh sống động nhiều màu sắc. Bởi vậy, cứ đến tháng 9, tháng 10 hàng năm, các bạn trẻ lại í ới gọi nhau lên Hà Giang ngắm hoa Tam giác mạch, hay đắm chìm trong màu vàng óng của mùa lúa chín. Những thửa ruộng này là thành quả sau nhiều tháng lao động miệt mài trên nương, dưới mảnh đất khô cằn cỗi và anh nắng chói chang gay gắt của tiết trời mùa hạ. Nhìn từ trên cao, đâu cũng là tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang một màu lúa chín, kéo dài từ ngôi làng này sang ngôi làng khác, từ đỉnh núi này sang dãy núi nọ, trải dài xuống tận khe suối. Mong cho vụ mùa bội thu, cuộc sống vốn khó khăn vất vả giữa chốn sâu xa sẽ vơi bớt nhọc nhằn.

Những ngày này, lúa đã vàng ươm, hòa quyện với sắc vàng ấm áp trong trẻo của mùa thu tạo nên một không gian dễ chịu và đầy thơm tho. Đây không chỉ là bức tranh thiên nhiên diễm lệ nơi cao nguyên hùng vĩ, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì còn mang giá trị lịch sử, văn hóa, là kết quả công sức lao động cần cù và sáng tạo của biết bao thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình khai hoang, sinh sống và tồn tại. Người ta truyền tai nhau rằng, vẻ đẹp lộng lẫy của Hoàng Su Phì là nhờ có bàn tay khéo léo tô vẽ của những người nông dân quả là không sai. Nếu như không có bàn tay miệt mài cày cuốc, ngày ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời thì có lẽ Hoàng Su Phì sẽ không có những “nấc thang thiên đường” của ngày hôm nay. Tại đây, bạn sẽ được thỏa sức tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thư giãn thoải mái trong bầu không khí trong lành mát lạnh của núi rừng, cỏ cây, đồi lúa chín. Khi đến đây, hành trang của chúng ta không thể thiếu một chiếc máy ảnh để lưu lại cảnh đẹp trời phú này. Đã biết bao người từng đặt chân đến đây, đến rồi lại đi, trong lòng không khỏi nhớ nhung chốn thiên đường này, rồi tự thầm nhủ một ngày nào đó sẽ quay lại đây, như đặt một cuộc hẹn được đặt sẵn và không thể bỏ lỡ. Cùng chiêm ngưỡng một số bức ảnh đẹp lộng lẫy của mùa vàng Hoàng Su Phì làm nức long khách du lịch trong nước và quốc tế nhé.

 

 

 

 

 




Bài xem nhiều