Hồ Ba Bể - Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh.

06/08/2020 10:04 +07 - Lượt xem: 29436

Hồ ba bể không chỉ sở hữu môi trường sinh thái phong phú với vẻ đẹp hoang sơ mà còn là một điểm đến cự kỳ thu hút khách du lịch mỗi...

Hồ Ba Bể không chỉ sở hữu môi trường sinh thái phong phú với vẻ đẹp hoang sơ mà còn là một điểm đến cự kỳ thu hút khách du lịch mỗi năm bởi những nét văn hóa, phong tục tập quán thú vị gắn liền với các huyền thoại, các sự tích lịch sử dân tộc.

Pác Ngòi - bản làng xinh đẹp bên hồ Ba Bể

PÁC NGÒI – bản làng xinh đẹp bên Hồ Ba Bể

Có nhiều người hỏi tôi rằng Bắc Kạn ở đâu, Bắc Kạn ở mạn Bắc hay ngược vào trong Nam, sao nghe cái tên Bắc Kạn lạ thế…

Có thể Bắc Kạn là địa danh mà nhiều người chưa biết tới, nhưng nhắc đến hồ Ba Bể thì nhiều người từng nghe qua. Vì thế, tôi thường trả lời Bắc Kạn chính là nơi có hồ Ba Bể.

Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn, cách Hà Nội khoảng 240 Km, nằm trong vườn quốc gia Ba Bể. Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới với cảnh sắc kỳ vĩ, nguyên sơ, mang nét đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên miền sơn cước, nơi đây được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam. Mặt hồ mênh mông với diện tích 650ha, độ sâu trung bình 20-25 m, chạy dài hơn 8km. Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Nơi đây là địa điểm thích hợp cho các dịp nghỉ dưỡng, dã ngoại và là chốn dừng chân lý tưởng cho những ai có niềm vui thú với du lịch khám phá.

Xuôi thuyền trên hồ Ba Bể, bạn có thể thoả thích ngắm nhìn những rặng núi đá vôi đan xen hai màu trắng – xanh của núi và cây, thả trôi mình theo tiếng chim hót và cảm nhận làn nước trong mát ngay dưới mạn thuyền. Một chút gió thoảng qua sẽ khiến bạn như đang dạt trôi trên chốn bồng lai tiên cảnh, và chỉ ước sao thời gian có thể ngừng trôi tại khoảnh này.

Hướng dẫn đường đi hồ Ba Bể tỉnh Bắc Kạn - iVIVU.com

Hồ Ba Bể, một nét đẹp hoang sơ

Hồ Ba Bể được tạo thành từ ba hồ nhỏ là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Làng (trong tiếng Tày, pé nghĩa là hồ). Để việc ngắm cảnh hồ được dễ dàng và trọn vẹn nhất, các bạn nên thuê thuyền máy. Thuyền chở được cả người, xe máy nên rất tiện lợi cho việc di chuyển. 

Trên hành trình, các bạn có thể ghé thăm những địa điểm thú vị: đảo Bà Góa, Ao Tiên, động Puông, thác Đầu Đẳng, đền An Mã, động Hua Mạ… hoặc thăm quan và hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt thường nhật của đồng bào dân tộc tại bản Pác Ngòi.

Ba Bể còn được biết tới là xứ sở ẩm thực với những món ăn ngon và độc đáo mang đậm vị miền núi mà tôi dám cá với bạn ăn một lần sẽ nhớ cả đời. Với riêng tôi, trong danh sách món ăn nhất định phải trải nghiệm khi du lịch hồ Ba Bể thì món cá nướng “chữ A” (cá được kết thành xâu hình chữ A) thơm nức mũi, với vị thanh và ngọt là ứng cử viên sáng giá đầu tiên.

Tiếp theo là món bánh trời hay Pẻng Phạ theo tên gọi địa phương, một loại bánh đặc biệt của người Tày chỉ có ở vùng hồ Ba Bể. Bánh có màu trắng pha nâu và tròn như quả nhãn lồng, quyện hòa hương vị của nhiều nguyên liệu như bột nếp, đường, rượu, chè mán… Vị bánh rất lạ và ngon.

Ngoài ra, các món ăn khác như cơm lam, bánh lá ngải, chuối nướng, tép chua, xôi nếp, lợn sữa quay… cũng sẽ khiến vị giác bạn mê mẩn khi trải nghiệm ẩm thực Ba Bể.

DI CHUYỂN ĐẾN BA BỂ BẰNG PHƯƠNG TIỆN NÀO?

Phương tiện công cộng

Từ Hà Nội tới Ba Bể

Từ Hà Nội có nhà xe Thưởng Nga xuất phát từ bến xe Mỹ Đình và chạy trực tiếp tới Ba Bể, chiều về các bạn có thể đặt vé xe khách Ba Bể trực tiếp và hẹn nhà xe đón tại các địa điểm gần hồ.

Dừng ở Thái Nguyên hoặc Bắc Kạn

Từ Hà Nội bắt xe khách đi Thái Nguyên, tại bến xe Thái Nguyên tiếp tục bắt xe khách Thưởng Nga để đi Ba Bể. Lưu ý là đi đúng xe của nhà xe này, các nhà xe khác thường chỉ đưa bạn tới Chợ Rã mà không vào tới Hồ Ba Bể. Ngoài ra nếu các bạn có kế hoạch dừng ở Thành phố Bắc Kạn các bạn có thể di chuyển vào Ba Bể bằng tuyến xe buýt nội tỉnh số 02.

Phương tiện cá nhân

Từ Hà Nội theo đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đi Thái Nguyên sau đó rẽ ra QL3, tới ngã 3 giao với TL 268 (km 31) thì rẽ trái đi Định Hóa (Chợ Chu), từ đây cứ tiếp tục đi dọc theo TL 254 tới Bằng Lũng (Chợ Đồn) đi khoảng 40km nữa sẽ tới Ba Bể. Tuyến đường này sẽ đưa các bạn tới các bản homestay ở bên hồ, từ các homestay này người dân cũng có thuyền để đưa các bạn đi tham quan hồ.

Nếu muốn vào phía  cổng chính của vườn, hết cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên các bạn hãy đi theo đường mới đi Bắc Kạn theo Quốc lộ 3, tiếp tục đi tới Thị trấn Phủ Thông thì rẽ trái đi theo TL 258 khoảng 40km là tới Ba Bể.

LƯU TRÚ Ở BA BỂ.

Nếu muốn ngủ ngay trong khuôn viên của Vườn Quốc gia Ba Bể, các bạn có thể lựa chọn một số đơn vị kinh doanh khách sạn nhà nghỉ ở đây.

Ba Be Lakeside Bungalow
Địa chỉ: Cốc Tộc, Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn
Điện thoại: 091 226 75 59

Du lịch Ba Bể - Trải nghiệm homestay bản Pác Ngòi

Một góc nhỏ tại Homstay Pác Ngòi

Ba Bể Legend Villa
Địa chỉ: ĐT254, Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn
Điện thoại: 097 730 29 10

Minh Quang Homestay
Địa chỉ: Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn
Điện thoại: 0395 420 267

 Huyền Hào Homestay
Địa chỉ: Thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn
Điện thoại: 0376 496 504

RESORT Khu Du Lịch Nghỉ Dưỡng Sài Gòn – Ba Bể
Địa chỉ: Vườn Quốc gia Ba Bể, Ba Bể, Bắc Kạn
Điện thoại: 0209 3876 699

Ba Be lake view homestay

Địa chỉ: Thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn

Điện thoại: 096 598 96 99

Đến với bản Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc, du khách có thể cùng tham gia với người dân ra đồng hay lên rừng, núi, đi đánh bắt cá trên hồ. Cuộc sống người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự hào sảng, mến khách và cả sự chân tình đã níu chân du khách ở lại dài ngày và muốn quay lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 




Bài xem nhiều