Hấp dẫn mẹt lợn mán- Đặc sản Sapa

30/03/2017 02:21 +07 - Lượt xem: 50961
Nổi tiếng đặc sản của vùng núi rừng Tây Bắc Việt Nam và cụ thể là Sapa của tỉnh miền cao biên giới Lào Cai có thể kể đến như gà đen nướng mật ong, cơm lam, cá hồi,…. nhưng có lẽ, món làm du khách cảm thấy ấn tượng nhất chính là mẹt lợn mán với đủ các cách chế biến, thơm ngon đầy hấp dẫn.
Lợn mán- đặc sản của núi rừng Tây Bắc.
Đến thăm những bản người H’mông trên thị trấn Sapa, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú lợn mán tự do chạy khắp nơi trông khá vui mắt. Đây là con vật được người dân chăn thả tự nhiên nên thịt rất chắc, ít mỡ lại rất thơm.
Hình ảnh những chú lợn mán tự do đi lại đã trở nên quen thuộc với đồng bào vùng cao, đặc biệt là dân tộc H’mông.

Thịt lợn mán có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau từ hấp, quay, nướng…. Nhưng có lẽ, du khách cảm thấy ấn tượng nhất vẫn là lợn mán đủ món bày biện trong một chiếc mẹt nhỏ, kết hợp với các loại rau gia vị xanh tươi ko chỉ đậm đà hương vị mà vô cùng ngon mắt.
Những miếng thịt lợn mán được quay vàng ruộm kich thích vị giác của thực khách.
Thông thường, mỗi chú lợn mán được nuôi trên Sapa chỉ nặng từ 5 đến 10 kg. Vì vậy, khi đem đi chợ bán, ngoài việc cho vào cũi, vào rọ thì đồng bào có thể cắp bên hông của mình. Cũng chính vì hình thức di chuyển như vậy mà lợn mán này còn có tên gọi khác là lợn cắp nách.
Lợn cắp nách chính là như vậy.
Thông thường, một mẹt lợn mán được chế biến theo nhiều cách, trong đó bao gồm có thịt hấp, xào sả ớt, nướng xiên, quay vàng, nội tạng lợn, ở giữa là một bát canh sườn thơm ngon hấp dẫn.
Đây chính là mẹt lợn mán nối tiếng trên thị trấn Sapa.
Đến thăm Sapa, bạn nhất định phải thưởng thức món ăn này, bởi lẽ đây không chỉ là một món ăn ngon mà nó còn là đặc sản của mảnh đất vùng cao Sapa, là món ăn đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.
 




Bài xem nhiều