Hành hương lên di tích Đá Chông

14/05/2017 16:59 +07 - Lượt xem: 24751

Cách trung tâm Hà Nội không xa, Đá Chông là sự lưa chọn của nhiều người trong những ngày nghỉ cuối tuần. Sự hấp dẫn của di tích này là cảnh sơn thủy hữu tình gắn với những truyền thuyết, những câu chuyện cảm động về Thánh Tản Viên và Bác Hồ kính yêu.

Điểm đến thăm quan hấp dẫn – Đá Chông.

Nằm trên núi U Rồng thuộc dãy núi Tản Viên, Đá Chông mang vẻ đẹp nguyên sơ tĩnh mịch với những hàng thông xù xì vạm vỡ vi vút bốn mùa. Xen kẽ là những loài cây gỗ lớn lá rộng có hàng trăm hàng nghìn năm tuổi, càng làm tăng thêm nét thâm u cổ kính của cánh rừng nguyên sinh.

Những khối đá lô nhô nơi đây như đã được bày binh bố trận, theo như truyền thuyết thì đây chính là dấu tích của những cuộc đọ sức dữ dội giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh từ thời xa xưa.

Đá Chông càng trở nên có giá trị khi nơi đây còn có khu di tích K9. Năm 1957, Bác Hồ cùng các đồng chí trong quân ủy trung ương đi kiểm tra diễn tập của sư đoàn 308, khi dừng chân tại đây người đã  nhận ra linh khí trong thế núi hình sông của vùng đất này. Dãy Tản Viên Sơn ở phía Đông, dãy Thiết Sơn ở phía Tây lại thêm Đà Giang độc đáo liền kề. Xét theo phong thủy thật là đắc địa cho việc dựng khu căn cứ. Bác đã quyết định chọn Đá Chông là khu căn cứ địa để chuẩn bị cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước dài lâu của dân tộc.

Khu di tích lịch sử K9 – nơi ở và làm việc của chủ tịch Hồ Chí Minh và bộ chính trị trong những năm đầu kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Tại nơi đây, từ ngày 23/12/1969 đến 18/7/1975 thì hài của Bác được gìn giữ trong khu rừng nguyên sinh Đá Chông đầy huyền tích kì lạ. Không ít kỷ vật thiêng liêng gắn liền với 9 năm, bằng thời gian cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đó Bác làm việc tại Đá Chông này.

 




Bài xem nhiều