Hà Giang Mùa Đá Nở Hoa

04/10/2017 15:57 +07 - Lượt xem: 18120

” Một Cao nguyên đá tiếng tăm
Cây ngô chen đá khó khăn còn nhiều
Em Hơ Mông sáng trời chiều
Có còn trượt ngã những chiều gió mưa
Rượu ngô em nấu xong chưa
Để cho anh được say sưa chút à” 

  • Hà Giang đó? hình ảnh cô gái nhỏ bé bên cạnh những cánh đồng ngô, Hà Giang đang bước  vào ngày tháng tam giác mạch mọc phủ vùng đất cao nguyên đá. Bởi thế mà hình ảnh hoa và đá gắn liền trong tâm trí người dân Hà giang nói riêng hay thực khách nói chung 

Những cánh đồng hoa màu tím xếp theo từng tầng của ruộng bậc thang làm cho mảnh đất này càng rực rỡ hơn nhiều. Tam giác mạch đang trở thành loài hoa đặc trưng của xứ đá tai mèo, là hình ảnh thu hút lượng lớn du lịch đến với cao nguyên hàng năm. Lễ hội hoa tam giác mạch tổ chức ngày 15 – 16/10 cũng được lấy cảm hứng từ giống lương thảo này.

Thân tam giác mạch khi còn non có thể dùng để luộc ăn như rau. Khi đơm hoa, hạt tam giác mạch thu hoạch để xay thành bột làm lương thực, hoặc nấu với ngô làm bánh, hay tạo thành một thứ rượu có hương vị đặc biệt.

Dọc theo quốc lộ 4C, hoa tràn ngập bên thung lũng Sủng Là, Pải Lủng, Phó Bảng,.., hoa nấp mình trong kẽ đá ở Lũng Cú, hoa bạt ngàn mênh mông Hoàng Su Phì, Xín Mần, hoa e ấp bên những căn nhà trình tường… 

Chiếc bánh làm từ bột tam giác mạch trộn cùng bột ngô, ủ lên men, khi nào ăn sẽ mang ra nướng và thưởng thức với lẩu thắng cố là thứ đặc sản của đồng bào H’Mông vùng Cao nguyên đá.

Hình ảnh những đứa trẻ, đồng bào dân tộc người Mông chào đón du khách trong niềm hân hoan mỗi mùa hoa tam giác nở. Từ khoảng tháng 10 dương là mùa du khách đến với Hà giang đông nhất. Hỉnh ảnh đá nở hoa ghi nhận trong tầm thức của người dân thực sự ấn tượng. 

Còn chờ gì nữa mà quyết định một chuyến đi tới miền đất đá nở hoa cùng chúng tôi. chuyến đi sẽ không khiến bạn thất vọng và hứa hẹn nhiều điều thật thú vị. Chào tháng 10, chào Hà giang với tất cả những gì thân thương nhất! 

 

 




Bài xem nhiều