Độc đáo các lễ hội của dân tộc Mường ở Hòa Bình

30/03/2017 02:18 +07 - Lượt xem: 50265
Dân tộc Mường ở Hòa Bình có rất nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc và độc đáo. Hãy cùng Du lịch Viettourist tìm hiểu về một số những lễ hội tiêu biểu trong năm của đồng bào dân tộc Mường nơi đây nhé.
1. Lễ cầu mát
Theo quan niệm của người Mường, nhà nào bị hỏa hoạn là do mạch đất nóng quá nên phải làm lễ cầu mát để tránh hỏa hoạn. Vào buổi lễ, Thầy mo cầu khấn bốn vị thần: Trời, Đất, Nước, Lửa phù hộ cho dân bản luôn được mát mẻ. Sau đó, có một lão nông sẽ cầy một đường trên vạt đất cạnh bản, rồi lấy nước đổ vào đường cày với ý nghĩa làm mát lòng đất.
Lễ thường được tổ chức sau khi có một gia đình trong bản bị hỏa hoạn.
2. Hội xéc bùa
Hội xéc bùa hay còn gọi là Hội cồng chiêng là một hội lớn của đồng bào Mường vùng Hòa Bình. Xéc bùa là xách cồng chiêng đi hát của các phường bùa. Phường bùa bao gồm những người biết hát và những người biết đánh cồng chiêng. Khi đi chúc Tết hay chúc mừng các gia đình, phường đi theo thứ tự, đánh cồng chiêng, đọc thơ theo lối ứng khẩu, ca ngợi gia chủ, chúc làm ăn phát đạt và bình an. Chủ nhà mang lễ vật ra cùng hát đối đáp. Phường bùa sẽ di chuyển từ nhà này qua nhà khác cho tới hết bản Mường.
Lễ xéc bùa (Sắc bùa) của đồng bào Mường.
3. Lễ hội xuống đồng
Lễ xuống đồng hay còn gọi là khuống mùa là một lễ hội rất phổ biến ở người Mường, lễ hội thường được diễn ra vào dịp đầu xuân năm mới để cầu mong các vị thần linh phù họ cho một vụ mùa tốt đẹp và bội thu.
Mâm cơm cúng của các gia đình trong bản Mường dâng lễn Thành Hoàng Làng trong lễ xuống đồng.
Tham khảo thêm:
 




Bài xem nhiều