Điện cổ Lam Kinh - Du lịch Thanh Hóa

02/05/2017 12:18 +07 - Lượt xem: 38319

Khu di tích Lam Kinh nằm trên địa bàn xã Xuân Lam và thị trấn Lam Sơn huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa 51 km về phía Tây Bắc. Nơi đây, người anh hùng dân tộc Lê Lợi đã phất cờ khởi nghĩa, lãnh đạo cuộc chiến đấu 10 năm (1418 – 1427) chống giặc Minh, dựng lại nền độc lập cho nước nhà.

Khu di tích lịch sử Lam Kinh

Sau khi lên ngôi hoàng đế, vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi) đã cho xây dựng điện Lam Kinh (còn có tên là Tây Kinh). Thành điện Lam Kinh phía Bắc dựa vào núi Dầu (gọi là Du Sơn), mặt nam nhìn ra sông – có núi Chúa làm tiền án, bên tả là rừng Phú Lâm, bên hữu là núi Hương và núi Rồng chắn phía Tây.

Nơi đây có lăng Lê Thái Tổ, bia Vĩnh Lăng mô tả ngắn gọn, cô đọng toàn bộ sự nghiệp của vua Lê Thái Tổ do Nguyễn Trãi biên soạn; Hựu lăng- lăng vua Lê Thái Tông, Mục lăng – lăng vua Lê Nhân Tông lăng Khôn Nguyên – lăng Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Dao (mẹ vua Lê Thánh Tông), Chiêu lăng – lăng vua Lê Thánh Tông, Dụ lăng – lăng vua Lê Hiến Tông, Kính lăng – lăng vua Lê Túc Tông; đền Lê Lai. Nhiều kiến trúc độc đáo của Việt Nam thời hậu Lê còn lưu giữ được tại nơi đây.

Khu di tích lịch sử Lam Kinh

Đến với Lam Kinh ngày nay, ngoài thăm quan những di tích cổ xưa còn lại, du khách sẽ được chiêm ngưỡng 3 tòa chính điện – một công trình kiến trúc gỗ có quy mô lớn, với một hệ thống hàng cột cái có đường kính 0,62m, nằm trang nghiêm trên một nền đất rộng, cao với phía trước là sân Rồng.

Vườn Thượng uyển trong khu di tích Lam Kinh

Khu di tích lịch sử Lam Kinh đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1962. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, Lam Kinh đã và đang trở thành trung tâm văn hóa, du lịch lớn của tỉnh Thanh Hóa. Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử lớn lao, với hệ thống di tích lịch sử còn lưu giữ và được khôi phục, cộng với sự thuận tiện của hệ thống giao thông, di tích lịch sử Lam Kinh là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

 




Bài xem nhiều