Đền Trần trong khu danh thắng Tràng An

30/03/2017 02:22 +07 - Lượt xem: 35025
Khu du lịch sinh thái Tràng An là một trong những di sản thiên nhiên và văn hóa được tổ chức UNESCO thế giới công nhận tại Việt Nam. Đây là một điểm đến vô cùng hấp dẫn của tỉnh Ninh Bình. Nơi đây, ngoài những giá trị nổi bật về phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nhiều hang động với các nhũ đá đẹp, nguyên sơ thì Tràng An còn là một địa điểm có rất nhiều các di tích lịch sử, nhiều đền chùa, miếu phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân. Nổi bật nhất phải kể đến đó chính là Đền Trần.
Danh thắng Tràng An- Ninh Bình.
Đền Trần nằm trong khu du lịch sinh thái Tràng An thuộc địa phận của xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Ngôi đền này đã xuất hiện từ triều đại nhà Đinh, nhưng đến thời Trần, các vua nhà Trần đã cho trùng tu, sửa chữa ngôi đền khiến cho nó trở nên khàng trang hơn, cũng vì thế mà người dân gọi ngôi đền ấy với cái tên đền Trần. Trước đó, đền Trần còn có một cái tên khác đó là đền Nội Lâm tức là đền ở trong rừng.
Đền Nôi Lâm hay còn gọi là đền Trần được du khách ghé thăm mỗi khi có dịp du lịch Tràng An.
Theo như ghi chép lại, việc trùng tu sửa chữa ngôi đền này của các vị vua nhà Trần nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động tín ngưỡng trong những tháng năm lui về hành cung Vũ Lâm, chuẩn bị cho công cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông trong những năm 1258, 1285 và 1288.
Người được thờ trong ngôi đền Trần chính là Qúy Minh Đại vương và Hoàng Phi Qúy nương chính là phu nhân của thần Qúy Minh. Thần Qúy Minh theo truyền thuyết kể lại chính là một vị tướng của vua Hùng trấn giữ sứ Sơn Nam.
Đền Trần được xây dựng theo hình chữ Nhị với hai tòa nhà liền nhau. Nhà tiền bái bên ngoài có 3 gian 2 chái. Mái của nhà tiền bái được xây dựng theo lối cuốn vòm bằng bê tông, phía bên trong được lát trần bằng những viên đá xanh. Trong tòa tiền bái có dựng hai hàng cột đá, hàng đầu có 4 cột được làm từ đá xanh nguyên khối cao đến 1.47m. Mặt ngoài của cột được chạm hình rất đa dạng. Đó là trời, mây, sóng nước, cá chép hóa rồng, hoa cách điệu hay sư tử.
Tòa hậu cung phía sau có ban thờ bằng đá xanh nguyên khối được tạo hình tam cấp, bên trên là hai long cung. Phía trong long cung chính là tượng thờ của Qúy Minh Đại vương cùng phu nhân. Tới thăm đền Trần, du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng nét kiến trúc vô cùng độc đáo, cùng với những nét chạm khắc tinh xảo, bay bổng và có thẩm mỹ cao.
 




Bài xem nhiều