Đến thăm thành cổ Diên Khánh tỉnh Khánh Hòa - Du lịch Khánh Hòa

07/04/2017 21:22 +07 - Lượt xem: 21107

Nhắc đến tỉnh Khánh Hòa, người ta sẽ nghĩ ngay đến thành phố du lịch Nha Trang với bãi biển tuyệt đẹp, những danh thắng hấp dẫn, lôi cuốn, những di tích lịch sử, văn hóa độc đáo, có giá trị,… Và tất nhiên, người ta cũng sẽ không thể không nhắc tới thành cổ Diên Khánh, một trong những di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng Quốc gia của tỉnh.

Kết quả hình ảnh cho thành cổ diên khánh

Thành cổ Diên Khánh nằm bên phải quốc lộ 1 A, cách thành phố biển Nha Trang chừng 10km. Năm 1973, sau khi Nguyễn Huệ mất, nhà Tây Sơn suy yếu dần. Nguyễn Ánh cùng Võ Tánh và Nguyễn Văn Trương đem quân tiến đánh Diên Khánh. Sau khi đẩy lùi được nghĩa quân Tây Sơn, thây nơi đây là địa bàn chiến lược có tính lâu dài, Nguyễn Ánh quyết định cho xây dựng Diên Khánh thành căn cứ vững chắc, một vành đai phòng ngự kiên cố từ xa.

Kết quả hình ảnh cho thành cổ diên khánh

Thành Diên Khánh là một quần thể kiến trúc quân sự theo kiểu Vauban, một hình mẫu thành quân sự phổ biến vào thế kỷ XVII, XVIII ở Tây Âu. Thành chiếm diện tích khoảng 36.000 mét vuông. Tường thành hình lục giác nhưng không đều nhau, dài 2693m, được đắp bằng đất. Trên mỗi cạnh, tường thành lại chia thành nhiều đoạn nhỏ, uốn lượn nên các góc thành không nhô hẳn ra mà vẫn đảm bảo quan sát được hai bên. Tường thành coa khoảng 3,5m. Mặt ngoài tường thành gần như dựng đứng, mặt trong có độ thoải và được đắp thành hai bậc, tạo đường vận chuyển thuận lợi ven thành. Bên ngoài thành có hào nước sâu từ 3 -5m bao quanh.

Kết quả hình ảnh cho thành cổ diên khánh

Khi xây dựng xong, thành Diên Khánh có 6 cửa ở 6 cạnh tường thành, nay chỉ còn lại 4 cửa: Đông, Tây, Nam, Bắc. Năm 1823, cửa Tả và cửa Hữu đã bị lấp, tới nay không còn dấu vết gì. Đến nay hầu như chỉ còn hai cửa Đông, Tây là gần như nguyên vẹn. Theo các tư liệu cũ, bên trong thành có rất nhiều các công trình kiến trúc độc đáo như hoàng cung, cột cờ, dinh tuần vũ, dinh án sát, nhà kho. Khi xây xong, thành Diên Khánh do hoàng tử Cảnh và Bá Đa Lộc chỉ huy trấn giữ.

Kết quả hình ảnh cho thành cổ diên khánh

Thành Diên Khánh cũng có thời kỳ trở thành tổng hảnh dinh của nghĩa quân Cần Vương – Khánh Hòa trong những ngày đầu chống Pháp.

 




Bài xem nhiều