Đầu năm tới thăm chùa Bái Đính- Du lịch Ninh Bình.

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 14831
Bái Đính là một ngôi chùa lớn và nổi tiếng ở tỉnh Ninh Bình. Tại đây, có rất nhiều những kỷ lục châu Á và khu vực đã được xác lập: Khu chùa lớn nhất Việt Nam, chuông đồng lớn nhất Việt Nam, tượng phật dát vàng bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, tượng phật Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, chùa có hành lang tượng La Hán dài nhất Châu Á. Và đặc biệt, giống với chùa Hương, Bái Đính cũng là một trong những nơi diễn ra lễ hội lớn và kéo dài nhất trong năm.

Chùa Bái Đính- Quần thể chùa lớn nhất Việt Nam.
Chùa Bái Đính mới hiện nay có diện tích rộng tới 80ha, nằm ở cố đô Hoa Lư và ở phía bên kia núi so với chùa Bái Đính cổ. Khu tâm linh Bái Đính hiện nay là một tổ hợp các kiến trúc, hạng mục công trình có quy mô cũng như những giá trị vật chất và tinh thần quan trọng. Theo thời gian, các công trình này dần được bổ sung và hoàn thiện.
Ngay từ khi còn đang xây dựng, quần thể chùa Bái Đính đã đón hàng chục ngàn lượt khách thăm quan mỗi ngày.
So với chùa Bái Đính cổ, chùa Bái Đính mới là một công trình kiến trúc rất quy mô, nổi bật với những hình khối lớn, hoành tráng song vẫn thể hiện rõ nét những dấu ấn kiến trúc truyền thống của Việt Nam, mặc dù có đôi chỗ đã có sự cải biên cho phù hợp với tổng thể kiến trúc chung.
So về quy mô, Bái Đính Tân tự lớn hơn rất nhiều Bái Đính Cổ tự.
Khi xây dựng chùa Bái Đính, không gian xây chùa luôn mở, ngay cả bức tượng phật bằng đồng to lớn cũng được đặt ngay bên ngoài, vì vậy khách thập phương lúc nào cũng có thể tới hành hương và chiêm bái. Người ta cũng có thể dạo khắp nơi, quan sát và xem xét các công trình còn trong giai đoạn hình thành.
Không chỉ là một khu tâm linh được người dân cúng lễ thường xuyên, chùa Bái Đính còn rất nổi tiếng với những kỷ lục được xác lập tại đây: tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, dãy hành lang có nhiều tượng La Hán nhất châu Á, tượng phật bằng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á, chuông đồng lớn nhất Việt Nam….
Dãy hành lang có nhiều tượng La Hán nhất Đông Nam Á nằm trong quần thể chùa Bái Đính.
Cũng như chùa Hương, chùa Bái Đính cũng là một trong những ngôi chùa diễn ra lễ hội kéo dài nhất ở Việt Nam. Thông thường, ngày khai hội bắt đầu từ ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch và kéo dài đến hết mùa xuân. Các hoạt động trong lễ hội chùa Bái Đính cũng khá giống với các lễ hội khác gồm hai phần chính: phần lễ và phần hội. Phần lễ có nghi thức dâng hương để tưởng nhớ công đức của thánh Nguyễn Minh Không, đồng thời để chầu thánh Mẫu Thượng ngàn. Phần hội sôi nổi với nhiều trò chơi dân gian, thăm thú các hang động, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát chèo, hát xẩm hoặc ca trù….
 




Bài xem nhiều