Danh thắng Ngũ Hành Sơn - Non Nước

14/05/2017 16:53 +07 - Lượt xem: 15348

Ngũ Hành Sơn – Non Nước cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km về phía Đông Nam. Năm ngọn núi ngạo nghễ đứng giữa trời mây, mỗi ngọn lại mang một dáng vẻ rất ấn tượng. Núi gần biển và sông nên người dân quen gọi là Non Nước.

Thắng cảnh Ngũ Hành Sơn

Quần thể này có nhiều tên gọi khác như: Ngũ Uẩn Sơn, Ngũ Chỉ Sơn. Khoảng đầu thế kỷ XIX là Ngũ Hành Sơn và tồn tại cho đến ngày nay. Năm 1837, lần thứ 3 vua Minh Mạng ngự du và nhận ra thế đứng của 5 ngọn núi núi ở đây theo phương vị ngũ hành của thuyết kinh dịch Đông phương nên đã đặt tên năm ngọn núi là Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn và cho khắc tên vào núi. Trong số đó, ngọn núi Thủy Sơn là đẹp nhất. Nhà vua rất thích cảnh non nước hữu tình của Ngũ Hành Sơn nên đã cho xây hành cung tại núi Thủy Sơn. Có lần vua đến và lưu lại khá lâu, triều thần phải dâng sớ can ngăn và mời vua hồi cung để lo quốc sự.

Thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.

Ngũ Hành Sơn có nhiều hang động: Hoa Nghiêm, Huyền Không, Linh Nham, Thiên Phước Địa, Vân Nguyệt, Tam Thanh, Âm Phủ, Chiêm Thành,… chùa ở đây cũng khá nhiều, trong đó có hai ngôi chùa được sắc ban Quốc tự là chùa Tam Thai và chùa Linh Ứng. Ngoài ra còn có Vọng Giang Đài, là nơi có thể nhìn dòng sông uốn khúc chảy quanh co giữa đồng lúa xanh và làng mạc trù phú; Vọng Hải Đài là nơi có thể nhìn ra biển Đông xa tít tắp. Đặc biệt, trong hang động Ngũ Hành Sơn có nhiều bia đá cổ cùng nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử, khảo cổ, văn hóa.

Thắng cảnh Ngũ Hành Sơn

Tại Ngũ Hành Sơn còn có làng nghề chạm khắc đá truyền thống nổi tiếng trong và ngoài nước nên càng làm cho địa danh này trở nên hấp dẫn trong con mắt du khách bốn phương.

 




Bài xem nhiều