Đặc sản vùng núi Tây Bắc

30/03/2017 02:25 +07 - Lượt xem: 27996

Từ trước đến nay, vùng cao Tây Bắc luôn là nơi nổi tiếng khắp cả nước vì có những món đặc sản vô cùng hấp dẫn, độc đáo. Đối với du khách thập phương thì đây chính là thiên đường ẩm thực với vô vàn sự lựa chọn. Thịt gác bếp, lợn mán, mắc khén, táo mèo, sâu chít,… luôn là sự lựa chọn hoàn hảo của du khách mỗi khi có dịp đặt chân đến vùng đất xa biển, gần trời này.

1. Thịt gác bếp

Thịt trâu gác bếp được chế biến bởi người dân địa phương tỉnh Điên Biên.

Nhắc đến ẩm thực Tây Bắc thì chắc chắn không ai có thể bỏ qua món ăn tuyệt vời này. Thịt khô gác bếp có thể chế biến từ nhiều loại thịt từ thịt trâu, thịt bò cho đến thịt lợn. Mỗi loại đều mang lại những hương vị thật tuyệt vời, chuẩn Tây Bắc. Điều đặc biệt của thịt khô gác bếp vùng Tây Bắc chính là thịt được để nguyên miếng, không xé thành các sợi nhỏ. Miếng thịt tươi được người dân địa phương tẩm ướp bằng các loại gia vị đặc trưng, sau đó được treo lên phía trên của bếp lửa. Sức nóng của bếp than được đun nấu hàng ngày cùng với những làn khói bếp quyện vào trong từng thớ thịt tạo cho miếng thịt mang mùi vị rất riêng, thịt để nguyên miếng, vì vậy khi khô lại nó vẫn giữ được toàn bộ các chất dĩnh dưỡng bên trong. Thịt khô gác bếp vùng Tây Bắc không chỉ ngon miệng mà vẫn rất bổ dưỡng.

2. Chẳm chéo

Chẳm chéo là một loại gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. Các món ngon của Tây Bắc nếu bỏ quên loại gia vị này cũng sẽ kém đi phần hấp dẫn.

Nguyên liệu làm nên chẳm chéo không thể nào thiếu được quả mắc khén, muối, tỏi và ớt tươi.
Thành phần nguyên liệu làm nên gia vị chẳm chéo đó là từ ớt, quả mắc khén, tỏi, muối. Tùy theo mỗi loại món ăn mà các gia vị trong  chẳm chéo lại được gia giảm hay bổ sung thêm  cho phù hợp. Nhưng cho dù có bổ sung thêm các loại gia vị khác, hương vị đặc trưng của mắc khén, tỏi và ớt vẫn không bao giò mất đi. Chính vì vậy mà chăm chéo cũng được coi như bảo bối quan trọng của ẩm thực Tây Bắc.

3. Mật ong rừng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu mật ong rừng. Nhưng thực tế, các loại mất ong đó thật sự là mật ong rừng tự nhiên hay mật được nuôi thì khó có thể kiểm chứng được. Mật ong rừng từ rất lâu đã vô cùng nổi tiếng bởi chất lượng của nó và cả sự khan hiếm của sản phẩm. Loại mật này có công dụng vô cùng lớn trong các bài thuốc y học cổ truyền. 

Mật ong rừng chính hiệu có rất nhiều thành phần bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, bổ phế, chữa các bệnh về đường tiêu hóa,.. Chính vì thế mà thật không hề ngoa khi nó được coi là một trong những đặc sản nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc.
 




Bài xem nhiều