Đặc sản Ninh Bình

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 29478
Ninh Bình – vùng đất xinh đẹp nổi tiếng với những giá trị lịch sử lâu đời cùng với những danh thắng đã được ghi nhận là di sản văn hóa thế giới. Khi nhắc tới Ninh Bình, người ta không chỉ nhớ tới phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn nghĩ ngay đến những món ăn đặc sản hấp dẫn nơi đây.
1. Thịt dê núi
Đầu tiên phải kể đến thịt dê núi, đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình. Dê núi có thể chế biến thành nhiều món mà mọi người vẫn hay gọi là dê 7 món: Nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê, mật, cà ngâm rượu và tái dê. Món tái dê là món đứng nhất bảng.


2. Cơm cháy
Đây cũng là món nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Cơm cháy Ninh Bình mang hương vị đặc trưng của mảnh đất Cố đô mà không thể trộn lẫn với bất cứ tỉnh thành nào khác. Cơm cháy có màu vàng nhạt, được chiên rất giòn, thường được ăn kèm với ruốc và loại nước sốt đặc biệt. Khi ăn có vị thơm ngon của hạt gạo, vị ngậy của ruốc, bùi béo mà không ngán, mọi lứa tuổi đều rất ưa thích. 
3. Gỏi cá nhệch
Gỏi nhệch Kim Sơn – Ninh Bình được coi là ngon nhất. Để chế biến ra món ăn đặc sắc này, người ta phải làm một chuỗi nhiều khâu hết sức kì công. Gỏi cá nhệch thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng.


4. Nem chua Yên Mạc
Nem chua Yên Mạc từ lâu đã rất nổi tiếng, Nguyên liệu làm món nem này tuy đơn giản nhưng quá trình chế biến lại hết sức cầu kỳ. Sợi nem nhỏ, đỏ hồng cùng gia vị và tỏi ớt, khi ăn nem có vị chua chua cay cay. Nem thường được ăn kèm với lá ổi, lá sung và chấm nước mắm chanh tỏi ớt. 


5. Ốc núi
Ốc núi là loài ốc sống trên núi, thường chỉ xuất hiện vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8. Ốc núi Ninh Bình được cho là món ăn rất tốt vì chúng sống ở trên núi đá vôi, ăn cây cỏ, trong đó có nhiều loại thuốc quý. 
 




Bài xem nhiều