Chùa Ba Vàng

30/03/2017 02:24 +07 - Lượt xem: 41334
Chùa Ba Vàng nằm ở phía tây thành phố Uông Bí, Quảng Ninh. Phía trước chùa là sông Bạch Đằng, phía sau tựa lưng vào núi, hai bên là rừng thông xanh ngát. Chùa Ba Vàng là nơi hội tụ đủ các yếu tố của một điểm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh. Đến đây chúng ta có thể tìm hiểu về văn hóa Phật giáo, tĩnh tâm, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống, hướng tới một cuộc sống cao thượng, tốt đẹp hơn. 
Chùa Ba Vàng từ trên cao nhìn xuống, không gian này như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. 
Chùa Ba Vàng có tên gọi là Bảo Quang Tự, có nghĩa là “ánh sáng quý” được xây dựng vào năm Ất Dậu (1676). Chùa có mạch phong thủy bắt nguồn từ chùa Đồng (Yên Tử) với địa hình hạ đoạn tạo thành thế thanh long trùng điệp chầu về bên trái, bạch hổ hùng vĩ phục xuống bên phải. 
Chùa Ba Vàng là sơn môn thuộc Trúc Lâm Yên Tử. Ngôi chùa tọa lạc trên diện tích khoảng 22ha, có thế “tọa sơn, đạp thủy” với lưng tựa núi, mặt hướng ra sông. Chùa có kiến trúc mang đậm văn hóa Việt, bao gồm 3 tòa bái đường, chính điện, hậu cung cùng nhiều hạng mục phụ trợ khác, trong đó nổi bật là Tam quan nội và Đại Hùng Bảo Điện (chính điện).  
 Mỗi khi đêm về, toàn bộ hệ thống đèn led gắn trên viền mái chùa được bật sáng, tạo không gian lộng lẫy.
Tam quan nội được thiết kế theo kiểu đình, chùa Bắc Bộ, gồm 3 cửa hình vòm (cửa ở giữa lớn nhất). Phía trên 3 cửa là 3 lầu chuông lợp ngói, các góc mái gắn tượng linh vật Long, Lân, Quy, Phụng. Mặt trước Tam quan nội có khắc nổi câu đối bằng chữ Hán. Tam quan nội nhìn ra hồ nước hình bán nguyệt có bố trí ghế đá, tiểu cảnh, cây xanh. Giữa hồ là ngôi chùa được thiết kế theo kiến trúc chùa Một Cột (Hà Nội) tọa trên lá sen cách điệu. 
Tòa chính điện (Đại Hùng Bảo Điện) của chùa Ba Vàng rực rỡ, tráng lệ về đêm.
Qua Tam quan nội là đến khoảng sân lớn dẫn đến Đại Hùng Bảo Điện có diện tích khoảng 4000m2. Đây là ngôi chính điện đã được Tổ chức kỷ lục Đông Dương công nhận là “Ngôi chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương”. Nổi bật trong kiến trúc tòa Đại Hùng Bảo Điện là toàn bộ cột kèo, mái, xà… được làm bằng bê tông cốt thép nhưng sơn màu vân gỗ nên công trình vẫn mang đậm nét kiến trúc thuần Việt.
Xung quanh Đại Hùng Bảo Điện bố trí các công trình như nhà Tổ, khu giảng đạo, trai phòng, thư viện, lầu chuông, lầu trống, hành lang tượng La Hán, nhà bảo tàng, không gian tiểu cảnh non bộ,… tạo nên một quần thể kiến trúc hài hòa, thuận lợi cho việc chiêm bái, thăm quan của các tăng ni, Phật tử. 
Đây không chỉ là nơi để tu tập cho những người đến để học Phật, hiểu Phật và tu Phật, chùa Ba Vàng còn hội tụ đủ các yếu tố cuả một điểm du lịch sinh thái. Du khách đến chiêm bái chùa Ba Vàng sẽ được đắm chìm trong khung cảnh nên thơ, trữ tình mà vẫn cảm nhận được không khí linh thiêng của chốn đạo thiền nhà Phật. 
 




Bài xem nhiều