Các ngôi chùa nổi tiếng tại cố đô Huế

09/04/2017 22:01 +07 - Lượt xem: 19021

Cố đô Huế từ trước đến nay vẫn luôn nổi tiếng là địa danh có rất nhiều công trình kiến trúc tôn giáo, lăng tẩm. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc phương đông và phương tây trong từng công trình mà các di tích này đến nay vẫn thu hút được rất nhiều nhiều du khách không chỉ trong nước mà cả nước ngoài đến thăm quan, tìm hiểu mỗi năm.

Hệ thống chùa chiền ở đây là một ví dụ điển hình cho việc đa dạng các loại hình kiến trúc tôn giáo tại kinh thành Huế xưa.

Chùa Thiên Mụ

Thiên Mụ là một trong những ngôi chùa có kiến trúc tôn giáo thuộc hàng cổ nhất và đẹp nhất ở Huế. Chùa được xây dựng trên đồi Hà Khê bên tả ngạn Sông Hương., cách trung tâm thành phố Huế khoảng chừng 5km về phía Tây.

Kết quả hình ảnh cho chùa thiên mụ

Chùa Thiên Mụ

Chùa được xây dựng đầu thế kỷ XVII, gắn liền với một huyền thoại về Bà tiên áo đỏ. Bởi vậy, chùa mới có tên là Thiên Mụ (bà tiên trên trời). Kiến trúc của ngôi chùa đa phần cũng giống như kiến trúc chung ở những ngôi chùa khác của Việt Nam, nhưng đáng chú ý là ngọn tháp Phước Duyên. Tháp xây hình khối bát giác cao trên 21m, chia làm 7 tầng. Ở mặt phía nam, mỗi tầng tháp có một cửa cuốn đặt tượng phật như một khán nhỏ. Riêng tầng trên cùng đặt ba pho tượng (trước bằng vàng đã bị mất, nay thay bằng tượng khác).

Chuông chùa Thiên Mụ có tên là Đại Hồng Chung cao 2,5 m, đường kính 1,4 m, nặng 3.285kg là một trong những thành tựu về nghệ thuật đúc đồng của Việt Nam thế kỷ XVIII.

Bia đá chùa Thiên Mụ được khởi dựng vào năm 1715, cao 2,6 m, rộng 1,2 m đứng trên lưng con rùa lớn tạc bằng đá cẩm thạch.

Chùa Diệu Đế

Kết quả hình ảnh cho chùa diệu đế

Chùa Diệu Đế

Chùa Diệu Đế nay thuộc phường Phú Cát. Tuy không đẹp bằng chùa Thiên Mụ nhưng chùa Diệu Đế có vẻ độc đáo riêng. Chùa có 4 lầu bao gồm hai lầu chuông, một lầu trống và một lầu bia. Chính điện là đại giác, tả hữu chính điện là Thiền Nguyên, có hai lầu chuông trống xây cân đối ở hai bên, chính giữa là lầu Hộ Pháp, sân trong có La Thành, sân trước có hai nhà lục giác, nhà bên tả đặt hồng chung, nhà bên hữu dựng bia lớn khắc bài văn do bia Thiệu Trị soạn.

Chùa Từ Đàm

Từ Đàm là một trong những ngôi chùa lớn ở Huế. Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII. Hòa thượng Minh Hoàng Tử Dung, là người có công đầu trong việc sáng lập nên ngôi chùa.

Kết quả hình ảnh cho chùa từ đàm

Chùa Từ Đàm

Chùa Từ Đàm thuộc khu vực phường Tràng An, nằm trên khoảng đất có địa thế đẹp: cao, rộng và bằng phẳng. Chùa chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 2 km, theo đường Điện Biên Phủ, qua cầu Nam Giao, vượt hết con dốc đầu tiên là đến cổng chùa. Chùa quay về hướng đông nam, phía trước lấy núi Kim Phụng làm án, bên tả có chùa Linh Quang và nhà thờ vị yêu nước đáng kính Phan Bội Châu. Phía sau sát khuôn viên chùa là chùa Thiên Minh, bên phải chùa Từ Đàm là đường Điện Biên Phủ.

Sân chùa được thiết kế rất rộng. Hằng năm vào ngày lễ Phật Đản, đây là một tụ điểm thường diễn ra lễ hội lớn và đông nhất của phật tử Huế.

 




Bài xem nhiều