10 ĐẶC SẢN QUẢNG NINH KHIẾN DU KHÁCH “HỒN XIÊU PHÁCH LẠC”

22/01/2018 15:42 +07 - Lượt xem: 21987

Chả mực Hạ Long

“Chả mực giã tay – ngon say lòng người” là câu nói nổi tiếng ở Quảng Ninh. Những con mực tươi vừa bắt sống trong vùng biển Hạ Long về, được làm sạch rồi giã tay, nặn thủ công, tạo ra độ dai giòn đặc trưng và hương vị thơm ngon. Chả mực rán lên vàng ruộm, bên trong giòn sật, được ăn kèm với xôi trắng, bánh cuốn hoặc ăn riêng với nước mắm nguyên chất.

Chả mực thường được mua làm quà với mức giá 350.000 – 450.000 đồng/kg.

Sá sùng

Sá sùng là loài thân mềm sống ở những vùng cát ven biển, khá hiếm, thường được tìm thấy ở đảo Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh). Không chỉ là món ăn còn là bài thuốc, chế biến phức tạp, sá sùng khô trở thành đặc sản đắt đỏ với giá lên đến hàng triệu đồng một kg.

Sá sùng rang chấm tương ớt, sá sùng tươi xào lá lốt, sá sùng nướng ăn với chanh và bắp chuối, sá sùng khô thả vào nồi nước hầm nấu cháo hoặc phở đều mang đến hương vị ngọt đậm tự nhiên từ biển cả.

Sam

Sam Quảng Yên được sử dụng để chế biến linh hoạt thành các món ngon phù hợp với khẩu vị nhiều người: sam bao bột rán, trứng sam xào lá lốt, chân sam xào chua ngọt, sụn sam nướng, tiết canh sam…

Đánh bắt, sơ chế sam đều rất công phu nên không nhiều nhà hàng phục vụ các món về sam. Nếu không có cơ hội ghé thị xã Quảng Yên thì bạn có thể ghé nhà hàng trên đường 25 tháng 4,thành phố Hạ Long để thưởng thức sam biển.

Vỏ sam cũng được dùng để làm đồ lưu niệm,vừa đẹp mắt, vừa có tác dụng khắc hàn, cảm lạnh.

Bánh gật gù

 Bánh gật gù là đặc sản vùng Quảng Ninh. Bánh được làm từ bột gạo, khá giống với bánh bánh phở hay bánh ướt nhưng được cuộn tròn lại thành cuộn dài. Bánh ăn với nước mắm ngon chưng mỡ gà, hành phi. Vì là bánh cuộn nên người ta hay dùng tay để ăn bánh. Khi cầm bánh ăn, bánh cứ gật lên, gật xuống vì sự đàn hồi giống như đang gật đầu nên được gọi là bánh gật gù. Nhưng có nơi người ta sau khi ăn bánh thì đầu gật gù đầu khen ngon nên từ đó bánh có tên là bánh gật gù.

Ngán

Ngán có thể chế biến được nhiều món như: Nướng, hấp, nấu cháo, xào với mì hay rau cải. Nói chung gọi là ngán nhưng ko ngán chút nào. Với các du khách nam thường khoái khẩu món rượu ngán. Rượu ngán có mùi thơm rất riêng của biển, có màu đỏ nhạt, vừa cay nồng vừa tê tê nơi đầu lưỡi. Các món từ ngán khá phổ biến tại các nhà hàng, quán ăn tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Gà đồi Tiên Yên

Tiên Yên là một huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh. Từ Hạ Long, theo Quốc lộ 18 ngược bắc 70km sẽ gặp thị trấn Tiên Yên. Ở đây có món đặc sản gà đồi trứ danh. Gọi là gà đồi là bởi giống gà địa phương ở đây truyền đời được nuôi thả rong, hàng ngày chúng “cuốc bộ” lang thang trên các triền đồi để tự túc kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Nhờ những thứ thực phẩm thiên nhiên độc đáo ấy mà thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai; béo mà không ngậy.

Rượu mơ Yên Tử

Tới Yên Tử, sau khi đã thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ, nên thơ của chốn non thiêng , bạn có thể thưởng thức chén rượu sóng sánh màu vàng hổ phách với hương vị nồng ấm, men say ngây ngất. Rượu mơ Yên Tử có vị chua, ngọt đậm đà khiến du khách có cảm giác lâng lâng khoan khoái.

Cà sáy

Cái tên độc đáo đã đủ gây tò mò cho du khách. Đây là loại gia cầm lai giữa ngan và vịt, thịt không bị khô, xác như ngan, cũng không quá mềm ngậy như vịt.

Cà sáy luộc có mặt ở nhiều nhà hàng, không chỉ hấp dẫn trong từng miếng thịt mà còn gây ấn tượng bởi thứ nước chấm độc đáo từ mắm, gừng tươi, xá xị.

Ruốc lỗ

Ruốc lỗ thuộc họ bạch tuộc nhưng có kích cỡ bé, phải đi soi trong lỗ hoặc dùng lồng bát quái để đánh bắt. Người ta còn gọi đây là ruốc chân dài nhờ chiều dài nổi bật của những chiếc xúc tu so với phần đầu bé xíu.

Ruốc mang luộc với lá ổi, lá me chua rồi chấm với mắm tôm, ăn kèm đinh lăng, lá mơ, chuối chát. Đây là món đồ nhắm rất được ưa chuộng. Ruốc có trứng được gọi là ruốc cơm xôi, có hương vị hấp dẫn hơn hẳn.

Mùa ruốc bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch.

Nem chua, nem chạo thị trấn Quảng Yên

Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân. Bì lợn được bào nhỏ, trắng như cước, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến, trộn đều và pha nước chấm, hàng quà quê mùa trở nên lạ miệng, hấp dẫn. Những hàng nem chua, nem chạo là niềm tự hào của người dân thị trấn Quảng Yên, Quảng Ninh.

 




Bài xem nhiều